วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

ปลาน้ำลึก 2

                                           ปลาปีศาจ ครีบพัด ( Fanfin Seadevil )

                                                            
             
ปลาปีศาจ ครีบพัด ( Fanfin Seadevil ) หรือ Caulophryne jordani เป็น ปลาน้ำลึก ในตระกูล Anglerfish ปลาปลาปีศาจ ครีบพัด ( Fanfin Seadevil ) มีสี่งที่แปลก และโดดเด่นกว่า ปลาในตระกูล Anglerfish ทั่วไปคือ พวกมันไม่มีหงอนเรืองแสงบนหัว ที่ใช้สำหรับล่อเหยื่อในที่มืด และทั่วทั้งร่างมีครีบยาว คล้ายพัด
เช่นเดียวกับปลาในตระกูล Anglerfish
เพศผู้มีขนาดเล็กกว่ามากเพศเมีย เพศผู้เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดเพียง 0.5 นิ้ว ( 1.27 เซนติเมตร ) ส่วนเพศเมียจะมีขนาดใหญ่ได้ถึง 10 นิ้ว ( 25 เซนติเมตร ความยาวไม่รวมหนวด) การที่เพศผู้มีขนาดเล็ก และเพศเมีย มีขนาดใหญ่นั้นเกิดจากอุปนิสัยที่ ตัวผู้พบ ตัวเมีย ตัวผู้จะเกาะติดตัวเมียด้วยปาก ทำตัวเหมือนกาฝาก โดยดูดเลือดของตัวเมียเป็นอาหาร จนกระทั้ง

                                                         ปลาพญานาถ ( Oarfish)
                            
                                            ปลาพญานาถ
                                                                                        
ปลาพญานาถ ( Oarfish ) ที่จริงคือปลา ออร์ฟิซ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับตำนานพญานาถใดๆทั้งสิ้น และเป็นปลาทะเล อยู่ในออร์เดอร์ ( Order ) Lampriformes อยู่ในแฟมิลี่ ( Family ) Regalecidae เป็น ปลาน้ำลึก พบได้ในน่านน้ำเขตร้อน ปลาออร์ฟิซเป็นปลาตัวแบนยาว ขนาดใหญ่ มีสีเงิน มีครีบหลังยาวตั้งแต่หัวจรดหาง โดยเฉพาะด้านหน้าจะยาวเป็นพิเศษ ปลาออร์ฟิซ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่บันทึกไว้ใน Guinness Book of World Records มีความยาวถึง 11 เมตร
ออร์ฟิซ มาจากความเชื่อทีว่า ปลาถูกแรงดันน้ำอันมหาศาล อัดจนร่างกายแบนยาว

                                               
                              Ocean Sunfish ปลาพระอาทิตย์   หรือ ปลาโมล่า


                                          

                 Ocean Sunfish ปลาพระอาทิตย์   หรือ ปลาโมล่า โมล่า เป็นที่น่าประหลาดใจว่า ปลาโมล่า โมล่า สามารถผลิตไข่ขนาดเล็กได้มากถึง 300 ล้านฟองต่อครั้ง   ซึ่งถือว่า เป็น สัตว์ที่ออกไข่ มากที่สุดในโลก โดยปลาโมล่าตัวเมียจะปล่อยไข่ที่สามารถลอยได้ ออกมา ส่วนปลาโมล่า โมล่า ตัวผู้จะปล่อยน้ำเชื้อออกมาผสมพันธุ์ในน้ำ

                                              
                                Megamouth Sharks

                        


Megamouth Sharksมีลักษณะเด่นที่ปากคล้ายกับฉลามวาฬที่มีปากใหญ่กว้างกินแพลงตอนกับแมงกะพรุนเป็นอาหาร มีความยาว18ฟุตและหนักถึง205 ตัน ฉลามชนิดนี้เป็นพันธุ์ที่หายากมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น